Thứ Năm, 11 tháng 7, 2019

Tìm hiểu về nước hoa: Những kiến thức cơ bản cần biết

Niềm đam mê với nước hoa của chúng tôi bắt nguồn từ khi tôi được qua Pháp học. Thành thật mà nói, hồi còn ở Việt Nam cũng có tập tành sử dụng nước hoa rồi, nhưng khi đó là sinh viên nên không có tiền để xài nước hoa Pháp. Lọ nước hoa mà tôi dùng khi đó là lọ nước hoa của Oriflame. Chính vì thế hầu như tôi không có ấn tượng gì về nước hoa cả.





Nhưng khi qua Pháp, còn nhớ lần đầu tiên bước vào Sephora, tôi hoàn toàn bị choáng ngợp. Cái cảm giác đứng giữa một biển mùi hương cực kỳ mê hoặc. Và đó cũng là lúc, tình yêu với món đồ trang sức đắt tiền ấy dần hình thành. Cherry bắt đầu tìm hiểu về nước hoa.

Tôi không dám nhận mình có hiểu biết sâu sắc hay là chuyên gia trong lĩnh vực nước hoa, kiến thức của tôi chỉ đủ dùng cho bản thân và ngoài ra thường thường nhờ sự ưu ái của bạn bè, người thân. Tôi  cũng kiêm luôn việc tư vấn. Cho đến nay thì chưa có trường hợp nào chê trách cả nên cũng đủ chút tự tin. Việc lựa chọn nước hoa tuỳ thuộc vào sở thích của mỗi người, tuy nhiên nếu như không có những kiến thức cơ bản thì rất có thể bạn sẽ lâm vào tình trạng mua về không ưng ý, hay là cảm thấy mùi hương đó xa lạ lạc lõng với mình. Chọn nước hoa và dùng nước hoa vốn là cả một quá trình nghệ thuật. Chính vì thế, với vốn kiến thức ít ỏi của mình cộng thêm chút kinh nghiệm học hỏi được từ khi ở Pháp, tôi lập blog này nhằm giúp các bạn tìm hiểu về nước hoa. Hy vọng blog sẽ là một kênh thông tin có ích giúp cho mọi người


Trước tiên khi tìm hiểu về nước hoa, các bạn nên lưu ý đến lịch sử của món đồ trang sức này nhé.

Nước hoa hay Dầu Thơm (tiếng Anh: Perfume, tiếng Pháp: Parfum) được bắt nguồn từ cụm từ Latin Per fumum – nghĩa là “truyền tải thông qua sương/khói” đã có lịch sử phát triển hàng ngàn năm nay, gắn liền với lịch sử văn minh của loài người.
Ban đầu, nước hoa chỉ là sản phẩm dành riêng cho những quý bà bởi nó toát lên sự sang trọng, quyến rũ và gợi cảm. Tuy nhiên theo thời gian, cho đến ngày nay, nước hoa đã trở nên quen thuộc với mọi người, mọi lứa tuổi. Mỗi sản phẩm nước hoa có mục đích sử dụng và đối tượng khách hàng riêng biệt.


Dựa theo nồng độ tinh dầu tự nhiên, có thể phân chia nước hoa thành các loại chính như sau:
Thứ nhất là perfume (extrait): hàm lượng tinh dầu từ 20% đến 40%. Đây là loại nước hoa đắt nhất và hiếm nhất vì nồng độ tinh dầu rất cao, đồng nghĩa với việc mùi hương rất nồng và bền.
Eau de Perfume (EDP): hàm lượng tinh dầu từ 12% - 20%. Loại nước hoa này chủ yếu dành cho phái nữ, với nồng độ tinh dầu cao, nồng nàn và bền mùi. Đây cũng là dạng nước hoa phổ biến hiện nay, sử dụng hợp với những vùng khí hậu khô hay mùa lạnh.

Eau de Toilette (EDT) có từ 5 – 12% tinh dầu. Thực tế EDT là loại nước hoa phổ biến nhất hiện nay trên thế giới với giá cả phải chăng và chất lượng mùi hương trung bình. Đa dạng về mẫu mã, chủng loại hay nhà sản xuất. Đây là loại nước hoa với mùi nhẹ nhàng, khá bền mùi và được dành cho cả nam và nữ
Eau de Cologne (EDC) hay Eau de Fraiche: chỉ có 2 -4 % tinh dầu, mùi nhẹ, khả năng giữ mùi kém, phù hợp với túi tiền “bình dân”


Trên thực tế, có rất nhiều loại nước hoa hiện nay bao gồm cả hai hình thức là Eau de Perfume và Eau de Toilette, một số loại có thêm Extrait.


Thông thường, khi khách hàng nhắn tin cho Cherry để tìm hiểu về nước hoa, thường câu đầu tiên Cherry hay hỏi là “Bạn muốn dùng EDP hay EDT?”. Thậm chí có rất nhiều người thắc mắc là tại sao cùng là một loại nước hoa đó mà có EDP với EDT và EDT lại rẻ hơn. Vậy thì bây giờ các bạn có thể hiểu được lí do rồi đó.


Lời khuyên của Cherry sau một vài kinh nghiệm từ chính bản thân thì nếu như bạn có điều kiện và muốn giữ được mùi hương lâu dài, hãy mạnh dạn đầu tư một chai EDP. Cá nhân Cherry thì trừ một số trường hợp không có EDP mới phải chịu, còn thường giữa EDP với EDT thì bao giờ cũng mua EDP. Với khách hàng, mình cũng khuyên như vậy.


Về dung tích thì nước hoa có rất nhiều dung tích khác nhau. Thường nếu bạn đã ưng mùi hương đó và cảm thấy mình hợp với nó, hãy mua 30ml hoặc 50ml nhé. Theo mình thì 50ml đã là rất nhiều rồi, bạn xài có khi tới cả năm trời (thậm chí như mình là 2 năm mà chai vẫn còn tới hơn một nửa) Nước hoa để lâu cũng không tốt cho nên các bạn không nên mua tới cả 100ml (trừ trường hợp chai đó chỉ có dung tích 100ml hihi)
Còn trong trường hợp bạn chưa biết chính xác mình sẽ thích mùi hương nào và muốn dùng thử, thì hãy lựa chọn nước hoa mini nhé. Vừa tiết kiệm mà bạn lại có thể thay đổi mỗi ngày một mùi hương.

Hiện tôi cũng có dòng nước hoa mini với giá rất hấp dẫn nhé. Các bạn có thể tham khảo và mua hàng ở link sau:
https://www.facebook.com/cherryshop0210/photos/a.314551358662508.75320.314160788701565/560884817362493/?type=1&theater


Nước hoa sẽ có ba tầng hương là hương đầu, hương giữa và hương cuối
Nốt hương đầu (hay còn gọi là top notes, head notes): là mùi hương bật ra ngay lập tức (vài giây sau khi xịt), tạo ấn tượng đầu tiên cho người sử dụng. Thông thường, chứa những mùi nhẹ, dễ bay hơi như mùi trái cây, mùi hoa
Nốt hương giữa (middle notes, heart notes) được ví như “trái tim” của một loại nước hoa. Nốt hương này toả ra sau khoảng 15 phút (sau khi nốt hương đầu tiêu tán), tạo mùi “đặc trưng” cho nước hoa và “che đậy” mùi hương khá gặt, không mấy dễ chịu của nốt hương cuối (tuy nhiên sẽ trở nên dễ chịu hơn theo thời gian), lưu mùi khá lâu, thường chứa mùi hương chính của lọ nước hoa là mùi cỏ, gia vị.
Nốt hương cuối (base note) xuất hiện hoà trộn với nốt hương giữa khi nốt này gần hết. Nốt hương cuối kết hợp với nốt hương giữa trở thành mùi hương chủ đạo của lọ nước hoa, thường đem lại cảm giác trầm lắng và đậm đặc, lưu mùi rất lâu và mạnh, thường chứa mùi của gỗ, xạ hương và nhựa thông…
Như vậy khi chọn mua nước hoa, nếu thử các bạn nên để qua một đêm để biết được nốt hương giữa và hương cuối của nước hoa. Ngoài ra đối với cơ địa của từng người, khi xịt lên mùi cũng sẽ khác nhau, chính vì thế cách thử nước hoa tốt nhất là bạn nên xịt lên cổ tay mình.


Một vấn đề quan trọng nữa là khi mua nước hoa các bạn nên lưu ý tới xuất xứ, nguồn gốc của sản phẩm. Có rất nhiều khách khi hỏi Cherry thường nói “Sao nước hoa của Cherry giá khác với Thegioinuochoa hay Linkperfume hay chỗ này chỗ kia” Thường Cherry sẽ trả lời cái đó Cherry không thể giải thích được.

Có nơi nước hoa từ Sing, có nơi từ Mỹ, có nơi từ Úc và mức giá thì hỡi ôi…trên trời dưới biển đủ cả. Vì thế các bạn cũng đừng nên so sánh quá nhiều về mức giá nhé. 

Quan trọng là chất lượng sản phẩm. Mà mình nghĩ tiền nào của nấy, bạn mua một chai nước hoa mắc hơn chút xíu nhưng bù lại bạn dùng được cả mấy năm trời, mùi bền thì sẽ hơn hẳn những chai nước hoa bạn mua với giá rẻ mà lại không thể giữ được mùi quá hai giờ. Nước hoa có nhiều loại, với đủ các thành phần xuất xứ cho nên các bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định mua món đồ xa xỉ này nhé.


Bài tiếp theo Cherry sẽ giới thiệu với các bạn về các thành phần tạo nên nước hoa và lí giải tại sao nước hoa Pháp luôn luôn được coi là tốt nhất. Nhớ đón đọc nhé. Cảm ơn các bạn rất nhiều

*Bài viết thuộc bản quyền CHERRY SHOP
Facebook: https://www.facebook.com/cherryshop0210

0 nhận xét:

Đăng nhận xét